25 tháng 6, 2007

Chợ giày đá Sài thành

Một người nhận đóng giày, dép cho biết, lượng hàng từ dân đá giày thu được không thường xuyên nên chủ cửa hàng giày, dép vỉa hè thường lấy thêm giày, dép Italia nhái rồi giới thiệu hàng mới đá để bán giá cao gấp 4, 5 lần giá nhập.Buổi sáng tại quán cà phê góc Hồ Con Rùa (quận 3, TP Hồ Chí Minh), thực khách đang trò chuyện, chợt một người kêu mất đôi giày Doctor vừa tháo ra khỏi chân được 10 phút.
Anh bạn khều tôi nói nhỏ: "Gặp phải dân đá giày rồi" và khoe mới tậu một đôi giày đá Italy 140.000 đồng. Trước lời giới thiệu hấp dẫn, tôi lên đường dạo những khu phố chuyên bán mặt hàng giày đá ở quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Giày hiệu giá rẻĐúng như lời miêu tả, trên các đường Lê Thị Hồng Gấm, Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình… hàng chục “shop” với đa dạng kiểu từ sandal, bốt, đến giày tây.
Ghé thử vào “shop” trên vỉa hè đường Lê Thị Hồng Gấm với hai “quầy hàng” được trải bằng tấm bạt nilon có sandal, giày đủ kiểu hiệu nổi tiếng.
Ông chủ vừa thối tiền lại cho một thanh niên khoảng 20 tuổi mua đôi Doctor giá 130.000 đồng trông thấy tôi liền cất giọng chào và lấy chiếc ghế nhựa bé xíu ra mời để "ngồi xem cho thoải mái".
Ngó quanh quất một hồi, tôi cầm đại một đôi giày tương đối mới, bóng loáng lên xem thử.
Chưa kịp phát biểu ý kiến thì ông chủ tuôn một tràng giới thiệu sản phẩm nào là: "Cô biết nhìn hàng ghê. Này là "con" Italy, sản xuất tại Pháp", rồi phát giá 140.000 đồng.
Trời ạ, anh rể tôi mới tuần trước tậu đôi giày Italy ở shop trên đường Nguyễn Trãi (quận 1) những hơn 100 USD kia mà.Bắt được ánh mắt nghi ngại của tôi, ông chủ liền bỏ nhỏ rằng đôi này hàng mới đá (tiếng lóng chỉ hàng trộm cắp - PV) ở Công viên 23-9, thấy tôi hiền lành nên bán giá rẻ luôn.
Ra điệu bộ không ưng ý lắm, tôi chuyển sang một đôi màu nâu kiểu dáng xấu hơn một chút "Italy cũ này chắc giá 100 (100.000 đồng - PV)".
Cầm lên đặt xuống mấy đôi giày khác một hồi, ông chủ cất tiếng nếu tôi lấy đôi Italy thì sẽ bớt chút đỉnh làm quen vì "sáng giờ chưa mở hàng".
ôi nại lý do sợ không vừa với cỡ chân số 42 của người bạn. Vậy mà ngay lập tức, ông chủ chỉ ngay vào miếng dán số 42 ở hông giày rồi trấn an: "Cô yên tâm, ở đây tui bán bao hàng, bao size, đổi thoải mái".
Đang kiếm cách chuồn thì anh chàng mua hàng ban nãy quay lại ngỏ ý trả giày. Sau một hồi thương thảo, ông chủ đồng ý thu lại bằng 1/3 giá đã bán cách đó chưa đầy 10 phút và chàng thanh niên miễn cưỡng cầm tiền.

Trông mặt hét giá
Trong lúc tôi đang loay hoay chọn giày thì có một người đàn ông đeo kiếng đen chạy xe @ thẳng lên lề và ngồi xổm lựa dép da cùng với tôi.
Nhân lúc không ai để ý, tôi bắt chuyện với vị khách mới đến này.
Người đàn ông giới thiệu tên Tâm và cho biết thỉnh thoảng đến đây mua một đôi giày đá vì giá rẻ, mẫu mã đa dạng.
Anh Tâm rất thích đôi giày Italy mà tôi vừa đặt xuống nên hỏi giá. "350.000 đồng, hàng mới về đó chú", ông chủ nhanh miệng tiếp thị sản phẩm.
Kỳ kèo bớt một thêm hai, hồi sau, ông chủ đồng ý bán mở hàng cho anh Tâm với giá "hữu nghị" 200.000 đồng (vẫn hơn giá tôi chưa kỳ kèo).
Chẳng biết đôi giày hiệu chất lượng thế nào nhưng điều chắc chắn rằng anh Tâm đã mua hớ và bị ông chủ móc túi một cách ngọt ngào.Tiếp tục ghé một số cửa hàng giày đá trên vỉa hè đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Phó Đức Chính… các ông bà chủ giới thiệu sản phẩm rất đa dạng mẫu mã với đủ thứ giày hiệu nào là Boss, Doctor, Italy…
Được biết, với số giày thu mua giá rẻ từ dân đá giày, chủ cửa hàng đem đi đánh bóng, sửa chữa trông bắt mắt rồi trưng ra bán.
Không chỉ vậy, một người nhận đóng giày, dép cho biết, lượng hàng từ dân đá giày thu được không thường xuyên nên chủ cửa hàng lấy thêm sản phẩm nhái, giả các hiệu nổi tiếng rồi giới thiệu giày mới đá.Từ giá gốc vài chục ngàn, người bán hét lên gấp 5-10 lần và thế là người mua trả giá cỡ nào cũng hớ.
Do kinh doanh giày, dép vi phạm pháp luật nên nhác thấy bóng lực lượng Công an tuần tra qua khu vực trên, chủ cửa hàng ôm đồ và khách đang xem giày cùng chạy nháo nhào, gây mất an ninh trật tự.
Vì nhiều lý do lúc vào công viên, quán nước, rạp xinê… một số người thường bỏ giày ra khỏi chân thế là bị dân đá giày chộp ngay rồi bán rẻ lại cho ai có nhu cầu, nhưng số hàng tập trung phần lớn vẫn là tại các cửa hàng vỉa hè ở những đường trên.
Người mất giày tỏ thái độ bực tức rồi bỏ đi xem như rút kinh nghiệm lần sau nên không tri hô cũng như đến trình báo Công an phường về vụ án mất giày.
Và những cửa hàng kinh doanh giày đá vẫn hoạt động nhộn nhịp suốt một thời gian dài, đó là một số người dù biết hàng phạm pháp nhưng muốn có hàng hiệu giá rẻ nên đã đến đây để tìm mua.

Không có nhận xét nào: