17 tháng 12, 2010

Thị trường giày dép thế giới

Thị trường Mỹ
Mỹ là thị trường tiêu thụ và nhập khẩu giày dép lớn nhất thế giới, bình quân mỗi năm người tiêu dùng Mỹ tiêu thụ 35 tỉ USD giày dép (khoảng 2 tỉ đôi, trong đó giày thể thao chiếm 35%). Năm 2000 Mỹ nhập khẩu 1.745 triệu đôi, tăng 8% so với năm trước và chiếm 15% thị trường thế giới. Trung Quốc là nước dẫn đầu xuất khẩu giày dép vào thị trường Mỹ, phần lớn là loại có giá trị thấp, giá trung bình là 5,25 USD/đôi. Việt Nam là nước đứng thứ 8 trong 10 nước xuất khẩu vào thị trường Mỹ (năm 2000) với mức giá trung bình là 17,36 USD/đôi, sau Ý 18,60 USD/đôi. Người tiêu dùng Mỹ không khó tính, có thể sử dụng nhiều chủng loại giày dép. Tuy vậy một số nhà nhập khẩu và các chuyên gia đã tư vấn rằng Việt Nam nên đưa vào Mỹ sản phẩm chất lượng cao, giá trị cao, không nên đi vào các sản phẩm giá thấp.
Thị trường EU
EU là một trong những thị trường sản xuất và tiêu thụ đồ da lớn nhất thế giới, giày dép chiếm tới gần 30% mức tiêu thụ toàn cầu. Người tiêu dùng EU tiêu thụ khoảng 2 tỉ đôi giày/năm, trong đó thị trường nội địa cung ứng khoảng 45 - 50%, phần còn lại là nhập khẩu (sản phẩm nhập khẩu chủ yếu có giá thấp, châtë lượng từ thấp tới trung bình). Số liệu năm 1999 của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy nhập khẩu giày dép vào EU đạt 916,6 triệu đôi (7,8 tỉ euro), trong đó Trung Quốc là nước dẫn đầu, chiếm 33,4% về lượng và 17,6% về giá trị nhập khẩu. Ðứng thứ nhì là Việt Nam: 19,5% về số lượng và 16,4% về giá trị. Indonesia xếp thứ ba và Ðài Loan thứ tư. Tuy là một trung tâm lớn về sản xuất đồ da thế giới, nhưng EU vẫn có nhu cầu về nhập khẩu rất nhiều, trung bình tới hơn 25% trong tổng kim ngạch nhập khẩu đồ da thế giới (khoảng trên 6 tỉ USD hàng năm).
Thị trường Nhật Bản
Ngành công nghiệp giầy dép Nhật Bản sau nhiều năm phát triển mạnh mẽ ở thập kỷ 70 và 80, sản xuất có xu hướng giảm dần. Năm 1995, Nhật sản xuất 63,7 triệu đôi giày da, đến năm 1999 chỉ còn 49 triệu đôi, giảm nhiều nhất là giày da nam. Ngược lại, giày dép da nhập khẩu lại tăng, từ mức 10,6 triệu đôi (50,9 tỉ yen) năm 1996 lên 15,8 triệu đôi (56,3 tỉ yen) năm 2000. Những nước xuất khẩu giày dép da hàng đầu vào Nhật là Trung Quốc, Ý, Campuchia, Hàn Quốc, Bangladesh.
Ngành công nghiệp da giày T Q
Hiện nay, có khoảng 16.000 doanh nghiệp da giày đang hoạt động ở Trung Quốc với hơn 2 triệu lao động, trong đó 2.300 doanh nghiệp thuộc da, 7.200 doanh nghiệp sản xuất giày.
Năm 2000, sản lượng sản xuất gồm: sản phẩm da thuộc 300 triệu mét vuông và sản phẩm giày dép đạt 5 tỉ đôi. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành là 16,87 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của ngành giày đạt 9,47 tỷ USD với số lượng 3,87 tỉ đôi, tăng 13% so với năm 1999. Theo số liệu thống kê, sản lượng sản xuất của Trung Quốc chiếm 50% tổng sản lượng và chiếm 20% về giá trị xuất khẩu của thế giới. Trung Quốc hiện được coi là nước sản xuất giày dép lớn nhất thế giới. Tuy hầu hết sản phẩm giày dép của Trung Quốc chỉ đạt mức trung bình theo tiêu chuẩn thế giới nhưng một trong những thành công của ngành sản xuất giày Trung Quốc là sự thay đổi mẫu mốt nhanh chóng và kịp thời theo xu hướng hiện đại của thị trường quốc tế.
H.S (Theo: VASC, JETRO, Eurostat)

Không có nhận xét nào: