25 tháng 6, 2007

Trung tâm nguyên phụ liệu đầu tiên cho dệt may, da giày

Da giày và may mặc là hai ngành sản xuất phát triển mạnh và chiếm tỉ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu hiện nay của Việt Nam. Trong quý 1 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của sản phẩm dệt may của cả nước đạt 1,6 tỷ USD, giày dép đạt 948 triệu USD và tạo công ăn việc làm cho cả chục ngàn lao động.
Tuy nhiên, trong những năm qua, có đến 70% nguyên liệu sản xuất chính của 2 ngành phải nhập khẩu từ nước ngoài. Đối với ngành sản xuất da giày, do ngành thuộc da trong nước không phát triển nên nguyên liệu dù ít hay nhiều cũng phải đặt hàng và mua từ nước ngoài về. Hiện nay, với ngành sản xuất da giày, ngành thuộc da ở trong nước mới đáp ứng được 25% nhu cầu cho toàn ngành giày còn lại phần lớn phải phụ thuộc vào nhập khẩu. Đối với ngành may mặc Việt Nam, trong nước cũng chỉ mới chủ động được 30% nguyên phụ liệu, phần lớn các doanh nghiệp trong nước mới cung cấp được các phần phụ liệu như: nút áo, chỉ, dây kéo, vải, hộp giấy và thùng cacton.
Tháo gỡ khó khăn lớn nhất của hai ngành Vào cuối tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH Liên Anh đã chính thức khởi công dự án trung tâm nguyên phụ liệu dệt may và da giày tại Cụm công nghiệp Trung Thành, xã Tân Bình, huyện Dĩ An, Bình Dương.
Dự án trung tâm nguyên phụ liệu ngành dệt may, da giày có tổng vốn đầu tư là 12 triệu USD trên diện tích rộng trên 16 ha. Đây là dự án Trung tâm nguyên phụ liệu đầu tiên tại Việt Nam. Khi đi vào hoạt động, dự án có vai trò tháo gỡ vấn đề khó khăn lớn nhất đối với ngành sản xuất da giày và may mặc ở khâu nguyên phụ liệu.
Dự án trung tâm nguyên phụ liệu dệt may và da giầy được hình thành từ ý tưởng và lòng quyết tâm của bà Trương Thị Thúy Liên, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên Anh. Bà Liên cho biết: “Là người đã từng lăn lộn trong ngành sản xuất da giày, tôi luôn thấu hiểu nỗi khổ của những người sống bằng nghề sản xuất da giày.
Trong quá trình sản xuất không có gì vất vả hơn là thiếu nguyên phụ liệu giữa chừng. Tuy nhiên, cái khó nhất là không chủ động được nguồn nguyên liệu sản xuất”. Trong khi ấy, nguyên liệu ngành giày không thể tay trao tiền tay cầm hàng. Trong khâu mua bán nguyên liệu bao giờ cũng có những rắc rối phát sinh. Nhất là trường hợp hàng mẫu và hàng thật khác nhau là chuyện diễn ra hàng ngày.Khi đã lỡ nhập hàng về, doanh nghiệp ngành giày đành bỏ công và thời gian để phân loại da, phối màu để tận dụng nguyên liệu. Trừ những lô hàng chất lượng quá tệ mới đành phải trả ngược lại phía nhà cung cấp và yêu cầu đổi hàng. Bởi như thế tốn rất nhiều thời gian và ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động. Công nhân lại không có nguyên liệu để sản xuất, hoạt động sản xuất trì trệ, chi phí tăng cao và ảnh hưởng đến thời hạn của hợp đồng giao hàng.
Khi đi vào hoạt động, dự án trung tâm nguyên phụ liệu da giày là nơi cung cấp nguyên phụ liệu lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Trung tâm quy tụ các nhà cung cấp nguyên phụ liệu sản xuất tại trong nước và ở các nước trên thế giới trong 2 ngành dệt may và da giày.
Các hạng mục chính của dự án là một khu chợ đầu mối rộng trên 28.000 m2 với 1.250 gian hàng. Khu văn phòng và showroom rộng 4.500m2 đáp ứng cho nhu cầu trưng bày sản phẩm và giới thiệu các thông tin của doanh nghiệp. Kế đó, là khu kho ngoại quan với diện tích rộng trên 45.000 m2 có khả năng đáp ứng nhu cầu cất giữ hàng hoá lên đến trên 20.000 tấn và khu văn phòng làm việc.
Chợ đầu mối đẩy mạnh hoạt động xúc tiến Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án trung tâm nguyên phụ liệu đang được tiến hành. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, giai đoạn 2 gồm các công trình như khu trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng và khu thể thao sẽ tiếp tục bắt tay vào xây dựng sau 1 năm giai đoạn 1 đi vào hoạt động.
Như kế hoạch, đến giữa năm 2008, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành. Là chợ đầu mối cung cấp về nguyên liệu sản xuất, trung tâm nguyên phụ liệu dệt may và da giày sẽ là nơi đẩy mạnh hoạt động xúc tiến cho ngành may mặc và da giày trong nước.
Tại đây sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao thương cho các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài, tổ chức các chương trình thời trang, hội chợ triển lãm. Bà Liên cho biết thêm, mô hình kinh doanh chợ đầu mối nguyên phụ liệu hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam, vì vậy thời gian đầu hoạt động sẽ không được thuận lợi. Bởi lâu nay, các doanh nghiệp trong nước đã quen với nếp phụ thuộc nguồn nguyên liệu sản xuất vào các đối tác ở nước ngoài. Làm ăn lâu ngày tất yếu phải có mối mang. Song đó là do trong nước không có khả năng cung ứng nguồn nguyên liệu. Một khi chợ đầu mối nguyên phụ liệu đi vào hoạt động sẽ cải thiện tình hình sản xuất và thói quen mua bán của các doanh nghiệp. Vả lại, khi đã có chợ, tất nhiên sẽ có người bán buôn.
Với lợi thế nằm ở vị trí đắc địa, ngay trung tâm khu vực tập trung phần lớn các doanh nghiệp sản xuất của 2 ngành dệt may và da giày, Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai, trung tâm nguyên phụ liệu sẽ thu hút các nhà cung cấp nguyên phụ liệu nước ngoài tham gia đầu tư vào khu chợ đầu mối nguyên liệu này.
Nếu so sánh, mức giá cho thuê gian hàng của chợ cũng rất rẻ so với các trung tâm thương mại khác ở trong nước và ngay trong tỉnh. Dự kiến giá cho thuê kho ngoại quan là 2 USD/m2/tháng, khu vực văn phòng là từ 14–15 USD/m2/tháng và trong khu vực chợ là 12 USD/m2/tháng. Vì vậy tuy mới bắt tay xây dựng, khu chợ đầu mối nguyên phụ liệu cũng đã được các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài quan tâm. Không bao lâu nữa, các doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam sẽ khắc phục được vấn đề bị động trong việc tìm nguồn nguyên liệu sản xuất. Không chỉ thế, việc ra đời trung tâm nguyên phụ liệu dệt may và da giày còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong 2 ngành sản xuất giày và may mặc trong nước tiếp cận được nguồn nguyên liệu chất lượng hơn, giá cả hợp lí hơn, tiết kiệm thời gian và điều quan trọng là chủ động được trong khu sản xuất.
(suu tam)

Không có nhận xét nào: