29 tháng 2, 2008

Đó là kinh nghiệm chọn giầy dép của người xưa. Giầy mua phải hơi rộng chân thì lúc đi mới thoải mái, không bị kê kích. Ngược lại, mua dép bao giờ cũng phải chọn loại hơi bé hơn bàn chân để khi đi dép giãn ra là vừa. Theo các nhà sản xuất khi mua dép nếu người có bàn chân gầy và dài thì nên chọn dép có dáng mũi và gót lớn, quai dép thanh mảnh tạo cảm giác cân đối. Với kiểu chân to dày, ngắn và thô, tốt nhất là chọn dép có bề mặt hơi nông, quai dép to, dài và rộng để khỏi có cảm giác bị căng phồng và bó chặt chân.
''Giầy thừa dép thiếu''
Bạn rất thích giầy, guốc cao gót nhưng chú ý không nên chọn gót quá cao. Đặc biệt là các chị em đang mang bầu. Dép nhựa có đế và gót tương đối mềm, độ chịu lực nén không tốt nên khi đi dép nhựa đế cao sẽ tạo nên độ lún của chân trên dép khá lớn. Nếu dùng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của toàn thân.
Đôi giầy mới của bạn đi vào lần đầu tiên hay có cảm giác cứng, đó là do phần da lót bên trong đã giúp chúng giữ nguyên phom. Hãy yên tâm, vì sau khi sử dụng một thời gian, giầy sẽ mềm và vừa chân. Nhưng có sự khác nhau giữa cảm giác cứng và đau thực sự, đặc biệt là ở phần gót, giữa giầy tốt và giầy không tốt.
Về kích cỡ, kiểu dáng dù có khác nhau thế nào, nhưng giầy đều phải đạt yêu cầu là bàn chân có thể cử động lên xuống thoải mái ở tất cả các phần. Bạn nên đi mua giầy vào buổi chiều, khi đó bàn chân sẽ nở rộng hết kích cỡ, sẽ không mua phải giầy chật. Để biết được cỡ giầy của mình, bạn đặt một tờ giấy vuông góc với tường, đứng trên tờ giấy đó, gót sau chạm vào tường, đánh dấu các điểm đầu và điểm cuối của mỗi bàn chân, đo độ dài và lấy số đo to nhất. Cuối cùng, hãy so sánh với bản tương ứng (Bảng dưới).
Độ dài bàn chân (cm)
22,2
22,9
23,5
24,3
24,9
25,6
26,3
27,0
27,6
Cỡ giầy thích hợp
35
36
37
38
39
40
41
32
43
Và nếu đã sắm 1 đôi giầy tây rất mốt, nhưng vẫn chưa biết làm thế nào để giầy luôn bóng đẹp, xin giới thiệu với bạn mấy cách đánh giấy đơn giản mà hiệu quả:
- Dùng vỏ chối tiêu để đánh các đồ bằng da sẽ làm tăng độ bóng rất nhiều.
- Lấy một miếng vải mềm chấm vào lòng trắng trứng gà hoặc trứng vịt, sau đó thoa đều lên mặt giầy cho đến lúc khô, đôi giầy của bạn sẽ trở nên bóng đẹp như mới.
Dùng vải mềm hoặc bàn chải lông lau sạch bụi bám trên giầy. Sau đó dùng hỗn hợp xi trộn vài giọt giấm để đánh giầy sẽ giúp giầy bóng đẹp trong thời gian dài.
Còn với giầy thể thao thì sao ?
Dù bạn chơi tenis, chơi cầu lông, bóng bàn hay đơn giản chỉ là chạy thể dục buổi sáng, bạn cũng cần quan tâm đến đôi giầy thể thao của mình. Một đôi giầy đẹp, bền như ý không chỉ giúp bạn thoải mái khi vận động mà còn bảo vệ an toàn cho đôi chân, bởi đổi giầy được coi là... tính mạng của bàn chân.
Hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại giầy thể thao với mẫu mã, chủng loại và chất lượng khác nhau, đôi khi khiến người tiêu dùng rất khó khăn để lựa chọn một đôi giầy như mong muốn.
Nhãn hiệu giầy thể thao nổi tiếng thế giới như Nike, Adidas, Reebok... với chất lượng tốt và kiểu dáng phong phú sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy yên tâm. Đối với giầy thể thao chất lượng cao, ngoài hình thức đẹp bắt mắt, giầy còn rất nhẹ, hỗ trợ nhiều cho người sử dụng bởi sự thoải mái và các tính năng hiện đại (giúp gia tăng lực đẩy của bàn chân nhờ cấu trúc nhiều lớp của đế giầy, mũi giầy chịu được ma sát lớn, đệm lót mềm, hút ẩm tốt và thêm chức năng giảm sóc...). Nếu chọn giầy không phù hợp, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái bởi thao tác khó chính xác, dễ té ngã dẫn đến tật cổ chân, sai khớp...
- Hãy quan sát kỹ để nhận thấy giầy không bị rách, trầy xước, keo kem nhem. Hãy bóp nhẹ vào thân giầy để cảm nhận độ cứng vừa đủ. Một đôi giầy đẹp cũng có nhiều tiêu chuẩn ngoại quan, hãy chú ý đến logo của hãng sản xuất.
- Quan sát đôi giầy bằng cách đặt chiếc giầy lên một mặt phẳng, xem chiếc giầy có cân đối không. Giầy không bị nghiêng vẹo, các tâm của đầu mũi giầy và đầu gót giầy đều phải thẳng. Chạm nhẹ vào đỉnh của mũi hoặc gót giầy không bị bập bênh. Trước khi thử, bạn nhớ kiểm tra gót giầy xem có bị cộm, gồ ghề do các vật liệu nhỏ còn sót lại không, đưa tay vào lòng giầy để chắc chắn miếng lót không bị quấn hoặc keo dán chảy ra lòng giầy. Điều này sẽ giúp bạn tránh phồng rộp hoặc chai cứng bàn chân sau thời gian dài sử dụng.
- Ngoài hình dáng bắt mắt, bạn phải chọn giầy đúng kích cỡ. Có thể chọn giầy lớn hơn chân bạn khoảng nửa size (4-5mm). Tuyệt đối không chọn giầy nhỏ hơn chân dù bạn rất thích mẫu giầy đó.
Một đôi giầy tốt khi mang sẽ giúp bạn trông sành điệu và cảm thấy thoải mái, tự tin hơn rất nhiều. Chúc bạn thành công với sự lựa chọn của mình.
(Nguồn: CNTT)

Không có nhận xét nào: